Tăng cường hợp tác đào tạo với Nhạc viện quốc gia St.Petersburg, Liên bang Nga

Ngày đăng: 16/09/2024 Lượt xem: 49
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 13/9/2024, tại thành phố St.Petersburg, Liên bang Nga, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Nga và tham dự Diễn đàn quốc tế các nền văn hóa liên kết St.Petersburg lần thứ X, PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dẫn đầu đoàn Việt Nam có buổi làm việc với GS.TS. Alexei Vasiliev, Giám đốc Nhạc viện quốc gia St.Petersburg, Liên bang Nga mang tên N.A. Rimsky Korsakov. Tham dự buổi tiếp có PGS.TS. Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

GS.TS. Alexei Vasiliev bày tỏ xúc động và cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông và đoàn Việt Nam đã dành thời gian đến thăm, làm việc với Trường. Hai bên vui mừng trước những kết quả hợp tác trong lĩnh vực đào tạo thời gian gần đây, trong đó, hiện nay có 5 sinh viên chuyên ngành âm nhạc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cử sang học theo chương trình đại học tại Nhạc viện quốc gia St.Petersburg.

Về kế hoạch thời gian tới, hai bên khẳng định sẽ phối hợp triển khai các chương trình đào tạo, một số dự án hợp tác âm nhạc với mong muốn đem lại những kết quả tích cực về đào tạo, biểu diễn cũng như các cơ hội học tập, thưởng thức và tiếp thu tinh hoa âm nhạc thế giới cho giảng viên, sinh viên và người yêu âm nhạc Việt Nam, đồng thời giới thiệu những giá trị độc đáo của văn hóa Việt ra nước ngoài. Hướng đến kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga trong năm 2025, hai bên trao đổi kế hoạch phối hợp tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo đó, phía Việt Nam đề nghị phía Nga xem xét khả năng cử một số nghệ sĩ sang Hà Nội biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam. Bên cạnh đó, do có những khó khăn về thanh toán quốc tế, hai bên dành thời gian trao đổi, cùng định hướng đề xuất các cơ quan chức năng hai nước một số giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thanh quyết toán các khoản chi phí đào tạo sinh viên Việt Nam tại Nhạc viện quốc gia St.Petersburg.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực đào tạo giữa Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Nhạc viện quốc gia St.Petersburg. Theo văn bản do PGS.TS. Lê Anh Tuấn và GS.TS. Alexei Vasiliev ký, hàng năm, phía Việt Nam đặt hàng phía Nga đào tạo dài hạn theo chương trình đào tạo đại học chuyên gia 5 năm và các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho các giảng viên và học sinh, sinh viên chuyên ngành âm nhạc, thanh nhạc, biểu diễn…(khoảng 07 đến 10 chỉ tiêu) thuộc các cơ sở đào tạo của Việt Nam sang học tại Nhạc viện quốc gia St.Petersburg, đồng thời tổ chức trao đổi chuyên gia của Nga sang Việt Nam giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam. Bên cạnh hợp tác đào tạo, hai bên cam kết tích cực tăng cường hợp tác, phát triển thêm các hình thức hợp tác khác trong tương lai phù hợp với điều kiện của các bên. Việc ký kết bản ghi nhớ có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở thuận lợi hơn để thúc đẩy hợp tác đào tạo về âm nhạc giữa Nga với Việt Nam. Trong thời gian tới, hai bên sẽ cụ thể hóa các nội dung ký kết, tăng cường trao đổi chuyên môn để góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thăm, động viên các em sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhạc viện quốc gia St.Petersburg. Tại lớp học đàn Harp, giảng viên Nhạc viện quốc gia St.Petersburg đã chia sẻ, đánh giá cao kết quả học tập và trình độ biểu diễn của các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường, đồng thời mong muốn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Nhạc viện quốc gia St.Petersburg cần mở rộng hơn hợp tác đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ về âm nhạc cho các học viên của Việt Nam./.

Nguồn: icd.gov.vn

Bình luận