Triển lãm Từ Đôrêmon tới Doraemon, 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam

Ngày đăng: 13/09/2024 Lượt xem: 530
Mặc định Cỡ chữ

Triển lãm: Từ Đôrêmon tới Doraemon, 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam được diễn ra từ ngày 13 – 22/9, tại VICAS Art Studio, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội, mở cửa miễn phí.

Triển lãm do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng và Lân Tinh Foundation là đơn vị cố vấn, được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu độc lập ChuKim.

Đây là sự kiện đặc biệt nhằm nhìn lại hơn ba thập niên kể từ khi bộ truyện tranh Nhật Bản Đôrêmon của tác giả Fujiko F. Fujio được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 1992 bởi Nhà xuất bản Kim Đồng.

Dưới sự dẫn dắt của cố Giám đốc Nguyễn Thắng Vu, bộ truyện tranh Đôrêmon đã nhanh chóng tạo tiếng vang lớn trên khắp cả nước với số lượng in khổng lồ, trở thành hiện tượng văn hóa. Chú mèo máy thông minh Đôrêmon đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều thế hệ trẻ em và phụ huynh Việt Nam trong thập niên 1980 -1990 đến nay.

 

Triển lãm còn là nơi khám phá quá trình phát triển của Đôrêmon qua ba giai đoạn chính: từ ấn bản Đôrêmon không bản quyền năm 1992, ấn bản có bản quyền năm 1998 và ấn bản Doraemon từ năm 2010 trở về sau. Mỗi ấn bản đã phản ánh được sự chuyển biến của nhận thức xã hội, cũng như sự hội nhập và phát triển của ngành xuất bản truyện tranh Việt Nam. Qua sự thay đổi trong cách biên tập và phát hành, triển lãm giới thiệu cách Đôrêmon đã phản ánh và đồng hành cùng những biến đổi văn hóa xã hội của đất nước.

 

Qua buổi triển lãm được tổ chức lần này, Giám tuyển triển lãm, nhà nghiên cứu độc lập ChuKim đã tạo ra một không gian để các thế hệ yêu mến Doraemon có thể nhìn lại quá khứ, những tháng ngày tuổi thơ cho đến khi trưởng thành thì chú mèo máy Đôrêmon vẫn là biểu tượng quen thuộc trong ký ức của mỗi người.

Triển lãm là cơ hội để khán giả chiêm ngưỡng và suy ngẫm về hành trình văn hóa kéo dài hơn 30 năm của Đôrêmon ở Việt Nam, từ đó hiểu sâu hơn về sự gắn kết văn hóa xuyên thế hệ mà bộ truyện đã mang lại.

                                                            Tin, ảnh: Phương Lan

Bình luận